อบรมวิศวกรสังคม รุ่น 1

เผยเเพร่เมื่อ 44 เข้าชม
4 กุมภาพันธ์ 2567

ในนามของคณะวิทยาการจัดการ ต้องขอขอบคุณวิทยากรมืออาชีพทั้ง 3 ท่าน ที่เป็นกระบวนกรถ่ายทอด ฝึกปฏิบัติ และเสนอแนะแนวทางต่าง ๆ ตามกระบวนการวิศวกรสังคมให้กับนักศึกษาอย่างเต็มที่
ทั้งในด้านของ Growth mindset การฟังเชิงลึก การทำความเข้าอกเข้าใจ (Empathy) พยามยามแยกแยะอารมณ์กับข้อเท็จจริง ด้วยการคิดเป็นตรรกะเหตุ – ผลผ่านเครื่องมือฟ้าประทาน
การตั้งคำถามปลายเปิดที่มีผลต่อการเปิดเผยข้อมูล เปิดเผยข้อมูล ผ่านเครื่องมือนาฬิกาชีวิต การทำความเข้าใจแก่นแท้ของสถานการณ์ เพื่อศึกษาทุนทางสังคมของชุมชนผ่านเครื่องมือไทม์ไลน์พัฒนาการ
การเรียบเรียงเรื่องราวแบบเป็นเหตุ เป็นผล เล่าเรื่องร้อยเรียงให้เห็นความสอดคล้องผ่านเครื่องมือไทม์ไลน์กระบวนการ และรับรู้ทุนชุมชนอย่างแท้จริง สามารถวิเคราะห์ศักยภาพชุมชนผ่านเครื่องมือ M.I.C
ตลอดสามวันทุกคนได้ฝึกปฏิบัติ ทั้งการสังเกต การสัมภาษณ์ การเล่าเรื่อง การนำเสนอ และการตอบคำถามต่าง ๆ เพื่อการเป็นนักคิด นักสื่อสาร นักประสาน และนวัตกรชุมชน ตามเป้าหมายของวิศวกรสังคม
หวังว่าในอนาคต Soft Skills เหล่านี้จะฝังลึกอยู่ในตัวทุกคน วันหนึ่งมันจะถูกนำออกมาใช้โดยอัตโนมัติ ซึ่งเป็นสิ่งที่ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ไม่สามารถทดแทนได้ เพียงแค่ทุกคนต้องฝึกฝนด้วยการทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง
ขอขอบคุณ ดร.ภัทร์ศินี แสนสำแดง ดร.สายป่าน จักษุจินดา และทีมงานทุกคน ที่ดูแลนักศึกษาอย่างใกล้ชิดตลอดสามวันที่ผ่านมา และขอบคุณนักศึกษาทุกคนที่ร่วมกระบวนการอย่างตั้งใจ สัดส่วนที่หายน้อยมาก
ปิดโครงการด้วยความสมบูรณ์แบบ