สารถึงบัณฑิต… คณะวิทยาการจัดการ… ทุกคน

เนื่องในโอกาสเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรผู้สำเร็จการศึกษาประจำปีการศึกษา 2565 กระผมรู้สึกยินดีกับความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง และขอฝากข้อเตือนใจให้บัณฑิตทุกคน พึงระวังกับดัก 5 ประการ ดังนี้
1. กับดักความรู้ : การจบปริญญาเป็นเงื่อนไขที่สำคัญ แต่ไม่ใช่เงื่อนไขที่เพียงพอต่อความสำเร็จ ขอให้บัณฑิตอย่าหยุด “เรียนรู้” และแสวงหาความรู้ใหม่เพิ่มเติมอยู่เสมอ เพราะสภาพแสดล้อมเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว “การเรียนรู้ตลอดชีวิต” จะทำให้บัณฑิตอยู่รอดและปรับตัวได้กับความเปลี่ยนแปลง
2. กับดักความเชื่อ : เมื่อจบการศึกษาระดับสูงขึ้น บัณฑิตอาจเชื่อว่าตนเองมีประสบการณ์ มีความรู้ มีความเชี่ยวชาญมากกว่าคนอื่น ทั้งที่ความจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น ขอให้บัณฑิตจง “ถ่อมตน” ต่อผู้คนรอบข้าง ระลึกเสมอว่าคนอื่นจะมีความรู้มากกว่าเราอย่างน้อยหนึ่งเรื่องเสมอ แม้จะจบการศึกษาที่ต่ำกว่า
3. กับดักความภูมิใจ : บัณฑิตอาจมีความภาคภูมิใจกับความสำเร็จที่ได้รับ และถูกยกย่องเหนือกว่าคนอื่น ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี แต่เมื่อใดก็ตามที่เริ่ม “พูด” มากกว่า “ฟัง” นี่คือจุดเริ่มต้นของการปิดประตูในการพัฒนาตนเอง ขอให้บัณฑิต “พูดน้อยลง” แล้ว “ฟังมากขึ้น” เพื่อเปิดรับมุมมองและความรู้ใหม่
4. กับดักความคิด : สังคมมีความหลากหลาย ทุกที่มีความคิดเห็นที่แตกต่าง หากบัณฑิตยึดติดกับความคิดเห็นของตัวเอง ไม่ฟังคนที่เห็นต่างก็จะเกิดความขัดแย้งขึ้น ขอให้ทุกคนเปิดใจ “ยอมรับความเห็นต่าง” คิด วิเคราะห์ แยกแยะ บางทีอาจเกิดมุมมองใหม่ที่เป็นประโยชน์ก็ได้
5. กับดักความโลภ : ความไม่รู้จักพอจะนำบัณฑิตสู่การแสวงหาลาภผลที่มิควรได้ “ความซื่อสัตย์” จะเป็นเกราะปกป้องคุ้มครอง ทำให้ทุกคนยืนอยู่ในสังคมแบบอกผายไหล่ผึ่ง กระดูกสันหลังตั้งฉากกับพื้น เชิดหน้าตรงได้อย่างมีศักดิ์ศรี ขอให้บัณฑิตยึดความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ตั้ง
ในท้ายที่สุด……ขออำนวยอวยพรให้ทุกคนประสบความสำเร็จในชีวิต คิดสิ่งใดสมปรารถนา และอย่าติดกับดัก 5 ประการนี้ ตลอดไป…