คณะวิทยาการจัดการได้รับมอบหมายจากท่านอธิการบดี เข้าร่วมประชุมคณะทำงานด้านการตลาดระดับจังหวัด (เซลส์แมนจังหวัด) ครั้งที่ 2/2566 ณ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสกลนคร

เผยเเพร่เมื่อ 130 เข้าชม
13 ธันวาคม 2566

คณะวิทยาการจัดการได้รับมอบหมายจากท่านอธิการบดี เข้าร่วมประชุมคณะทำงานด้านการตลาดระดับจังหวัด (เซลส์แมนจังหวัด) ครั้งที่ 2/2566 ณ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสกลนคร เวลา 10.00 – 12.00 น.
มีการรายงานผลการดำเนินการโครงสร้างทีมงานเซลส์แมนจังหวัด การส่งเสริมสินค้าอัตลักษณ์ของท้องถิ่นในจังหวัดสกลนคร เพื่อยกระดับสู่สากล ด้วยการส่งเสริมผู้ประกอบการเข้าร่วมจัดแสดงสินค้าในงานต่าง ๆ
ผลปรากฏว่าสามารถยกระดับรายได้ของผู้ประกอบการได้เป็นที่น่าพอใจ และยังมีการถ่ายคลิปวีดีโอประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์จังหวัดสกลนครเป็นที่รู้ตักในวงกว้างผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย
ในประเด็นการพิจารณา คณะกรรมการ ฯ ได้ร่วมกันพิจารณากิจกรรมการจัดจำหน่ายสินค้าในงานสกลนคร Local BCG @ตลาดต้องชม ถนนผ้าครามสกลนคร วันที่ 23 – 24 ธันวาคม 2566
ทั้งด้านการจัดวางโซนของสินค้า การแสดงวัฒนธรรม การขอร่วมมือจากหลากหลายภาคส่วน แต่ด้วยนโยบายการทำงานขององค์การภาครัฐ ค่อนข้างมีข้อจำกัดด้านต่าง ๆ อาทิ ระยะเวลา การเบิกจ่ายงบประมาณ เป็นต้น
แต่ทั้งนี้ในระยะยาวคณะกรรมการในส่วนผู้ประกอบการภาคเอกชนมีข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์หลายด้าน และทางมหาวิทยาลัย ฯ โดยความเห็นส่วนตัวของกระผมก็ได้เสนอแนะหลายประเด็น อาทิ
การพิจารณาด้านกำลังซื้อ (Demand) การเปลี่ยนแปลงอัตลักษณ์ของถนนคนเดินให้มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม (Multicultural) ผสมกับเศรษฐกิจ โดยไม่มองมิติวัฒนธรรมแบบอนุรักษ์เพียงอย่างเดียว เป็นต้น
และข้อเสนอของประธานเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club สกลนคร ที่กำลังวางแผนร่วมกับเทศบาลนคร ในการย้ายถนนคนเดินซึ่งเป็นอัตลักษณ์ดั้งเดิมบริเวณวัดพระธาตุเชิงชุม ไปยังคูสุด ริมฝั่งหนองหาน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่สามารถจัดการได้อย่างมีเอกภาพมากขึ้น
ในส่วนสุดท้ายเป็นการพิจารณาคัดเลือกผู้ประกอบการเพื่อเข้าร่วมจำหน่ายสินค้า ในงาย Thailand Local BCG Plus Expo @Udonthani ในต้นปี 2567 จำนวน 2 ราย จากทั้งหมด 5 ราย ซึ่งน่าจะโชว์ศักยภาพจังหวัดได้อย่างดี
และยังมีอีกหลายประเด็นที่เปิดกรอบความคิด และมุมมองใหม่ให้กับตัวผมเอง ซึ่งขอเล่าสั้น ๆ ประมาณนี้ก่อน ต้องขอบคุณพาณิชย์จังหวัดสกลนคร เจ้าภาพในการดำเนินการของคณะกรรมการชุดนี้