อบรมเชิงปฏิบัติการ “การออกแบบหลักสูตรที่มุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ตามแนวทาง Outcome Based Education (OBE)”

เผยเเพร่เมื่อ 533 เข้าชม
10 – 11 สิงหาคม 2566

คณาจารย์จากคณะวิทยาการจัดการเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการ “การออกแบบหลักสูตรที่มุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ตามแนวทาง Outcome Based Education (OBE)”
เพื่อสร้างความเข้าใจแนวทางการออกแบบหลักสูตรที่เน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ (Learning Outcomes) และการออกแบบหลักสูตรย้อนกลับ (Backwards Curriculum Design : BCD) เริ่มจากการวิเคราะห์ความต้องการของผู้มีส่วนได้เสีย (Stakeholder needs) อย่างรอบด้าน
นำมากำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ในระดับหลักสูตร (Program Learning Outcomes : PLO) นำไปสู่การสร้างผลการเรียนรู้ระดับรายวิชา (Course Learning Outcomes : CLO) โดยผลลัพธ์ระดับรายวิชาที่ถูกกำหนดในแต่ละปีการศึกษาจะสะท้อนผลลัพธ์การเรียนรู้แต่ละชั้นปี (Years Learning Outcomes : YLO)
นำไปสู่ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับบทเรียน (Lessons Learning Outcomes : LLO) ที่ผู้สอนต้องนำไปจัดกระบวนการจัดการเรียนการสอน โดยมีมาตรฐานคุณวุฒิ 4 ด้าน คือ 1) ด้านความรู้ (Knowledge : K) 2) ด้านทักษะ (Skills : S) แบ่งเป็น 2.1) ทักษะเฉพาะ (Specific) 2.2) ทักษะทั่วไป (Generic) 3) ด้านจริยธรรม (Ethics : E) และ 4) ด้านคุณลักษณะ (Character : C)
สิ่งสำคัญของหลักสูตรแบบ OBE คือ ความเชื่อมโยงสอดคล้องกัน (Alignment) อย่างเป็นระบบ ตั้งแต่ Stakeholder needs – PLO – CLO (YLO) – LLO โดยจะมีตารางตรวจสอบความสอดคล้องเชื่อมโยงกันอย่างละเอียด โดยใช้ตัวแบบ SMART
และในระดับ CLO และ LLO ต้องออกแบบการวัดผลตามแนวทางทฤษฎีของ Bloom’ s Taxonomy ที่กำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้แบบกริยา (Action Verbs) ซึ่งการวัดผลตามมาตรฐานคุณวุฒิ K – S – E – C ต้องมีคำอธิบายรายละเอียดหรือนิยามที่ชัดเจน
หลักสูตรแบบ OBE มุ่งตอบสนองความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholder needs Focus) ทั้งผู้เรียน ผู้ใช้บัณฑิต ภาครัฐ ภาคเอกชน ชุมชน สังคม ฯลฯ ทำให้ให้ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และผู้สอนต้องปรับตัวไปตามความคาดหวังกลุ่มคนเหล่านี้
ซึ่งแตกต่างจากการออกแบบหลักสูตรเดิมที่เน้นความถนัด ความเชี่ยวชาญ หรือความคาดหวังของผู้สอนเป็นสำคัญ ถึงเวลาที่พี่น้องเราต้องปรับตัวแบบยกใหญ่อีกครั้ง
ขอขอบคุณคณาจารย์คณะวิทยาการจัดการทุกท่านที่ร่วมอบรมและทำกิจกรรมย่อย (Workshop 1 – 4) อย่างเต็มที่ ขอขอบพระคุณสำนักส่งเสริม ฯ ที่จัดกิจกรรมเป็นอย่างดี และขอขอบพระคุณวิทยากรทั้ง 2 ท่าน ที่ถ่ายทอดความรู้ได้อย่างดีเยี่ยม