สโมสรนักศึกษาคณะวิทยาการจัดการ จัด “พิธีไหว้ครู” ประจำปีการศึกษา 2566

เผยเเพร่เมื่อ 117 เข้าชม
20 กรกฎาคม 2566

สโมสรนักศึกษาคณะวิทยาการจัดการ จัด “พิธีไหว้ครู” ประจำปีการศึกษา 2566 โดยตัวแทนจากชั้นปีที่ 1 จำนวน 9 สาขา เป็นตัวแทนของนักศึกษาในคณะ ฯ ทั้งหมด
ในนามของคณาจารย์ต้องขอขอบคุณพวกเราทุกคน ที่จัดพิธีไหว้ครูเพื่อแสดงความ “กตเวทิตาจิต” เคารพต่อครูผู้เปรียบเสมือนผู้ชี้ทางไปสู่อนาคต และยังคงอนุรักษ์ประเพณีที่ดีงามแต่เปลี่ยนแปลงให้เหมาะสมกับยุคสมัย
ปัจจุบันภายใต้ความเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว “ครู” คงเป็นตัวแทนของการแสวงหาความรู้ การฝึกฝนทักษะ และการสร้างประสบการณ์ ซึ่งนัยสำคัญเหล่านี้ถูกซ่อนลงในสัญลักษณ์ต่าง ๆ อย่างแยบยล อาทิ
“ดอกมะเขือ” เปรียบเสมือนความอ่อนน้อมถ่อมตน (Humility) เพื่อเกิดความสงสัยใคร่รู้ ทุกสรรพสิ่งและคนที่อยู่รอบตัวล้วนเป็นครูของเราได้ทั้งหมด ถ้าเรารู้จักโน้มตัวลงต่ำเหมือนช่อดอกมะเขือ
“หญ้าแพรก” เปรียบเสมือนความอดทนไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค (Resilience) ในอนาคตทุกคนอาจต้องเจอกับความล้มเหลว ก็ขอให้เรียนรู้และเติบโตขึ้นเหมือนหญ้าแพรกที่แพร่กระจายได้แม้ถูกเหยียบย่ำให้จมดิน
“ดอกเข็ม” เปรียบเสมือนความรู้เฉพาะตัว(Tacit knowledge) เกิดจากการถ่อมตัว แสวงหาความรู้ และไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค วันหนึ่งทุกคนจะมีองค์ความรู้เฉพาะตัวที่เฉียบแหลมสำหรับการประกอบอาชีพเหมือนดอกเข็ม
และ “ข้าวตอก” เปรียบเสมือนวินัย (Discipline) ซึ่งเป็นสิ่งที่คอยควบคุมกำกับชีวิตไม่ให้หลงระเริงไปกับความพึงพอใจของตัวเอง หากทุกคนมีวินัยก็จะมีชีวิตที่แตกฉานอย่างเป็นระเบียบเหมือนข้าวตอก
ท้ายที่สุดขออำนวยพรให้นักศึกษาคณะวิทยาการจัดการใช้ความถ่อมตน ความไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค สร้างความรู้เฉพาะตนอย่างมีวินัย เพื่อนำพาชีวิตไปสู่จุดมุ่งหมายที่ต้องการ เป็นกำลังใจให้ทุกคน ครับ
ต้องขอบคุณ ดร.ภัทร์ศินี แสนสำแดง ผศ.กชพร จันทร์เรือง อ.รุจิรา จงคล้ายกลาง ดร.สายป่าน จักษุจินดา ตลอดจฃนคณาจารย์ทุกท่าน และนักศึกษาที่ร่วมจัดงานทุกคนครับ
ขอให้พรจงสถิตย์แด่ลูกศิษย์และครูของผมทุกคน