ชมรมสื่อสร้างสรรค์และสาขาวิชานิเทศศาสตร์ จัดโครงการรู้ Kid รู้ทันสื่อ หัวข้อ “วัยเก๋า เข้าใจสื่อ”

เผยเเพร่เมื่อ 51 เข้าชม
16 กุมภาพันธ์ 2567 (1)

คณะวิทยาการจัดการ โดยชมรมสื่อสร้างสรรค์และสาขาวิชานิเทศศาสตร์ จัดโครงการรู้ Kid รู้ทันสื่อ หัวข้อ “วัยเก๋า เข้าใจสื่อ” เพื่อการรู้เท่าทันสื่อของผู้สูงอายุและไม่ตกเป็นเครื่องมือของมิจฉาชีพ ณ เทศบาลนครสกลนคร
กลุ่มเป้าหมายเป็นผู้นำชุม สมาชิกโรงเรียนผู้สูงอายุ และนักเรียนนักศึกษา โดยเป็นการพัฒนาแกนนำแล้วขยายผลในเฟสต่อ ๆ ไป หัวข้อสำคัญประกอบด้วย Media literacy นิเวศสื่อ จริยธรรมสื่อ ปัญหาสื่อในปัจจุบัน
ซึ่งสื่อมีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิต และการชี้นำสังคมอย่างมาก ปัจจุบันมีสื่อหลากหลายช่องทาง โดยเฉพาะสื่อออนไลน์นำมาซึ่งผลดีและผลเสีย การควบคุมเนื้อหาทำได้อยากมากยิ่งขึ้น ต้องรู้เท่าทันสื่อเท่านั้น
และนี่เป็นองค์ประกอบสำคัญของการสร้างพลเมืองตื่นรู้ (Active Citizen) ที่จะมีส่วนในการพัฒนาสังคมให้เติบโตขึ้น ไม่ถูกชี้นำหรือถูกอิทธิพลจากสื่อครอบงำ จนสร้างค่านิยมแบบผิด ๆ ทำให้สังคมบิดเบี้ยวจากความเป็นจริง
โดยการสื่อสารที่ดีที่สุดยังเป็นการสื่อสารแบบเผชิญหน้า (Face to face Communication) โดยมีคาถาความปลอดภัยจากสื่อออนไลน์ คือ 1) หยุด 2) ถาม 3) คิด 4) ทำ เพื่อให้ทุกคนมีความตื่นรู้เท่าทันสื่อออนไลน์มากขึ้น
ต้องขอขอบคุณ กสทช. ที่เป็นหน่วยงานสนับสนุนงบประมาณ ผ่านเทศบาลนครสกลนคร คณาจารย์สาขาวิชานิเทศศาสตร์ และ ผศ.ดร.จิรภัทร เริ่มศรี ผู้รับผิดชอบโครงการ และเป็นวิทยากรวันนี้